VỊ TƯỚNG ANH HÙNG VÀ BỌN "ANH HÙNG BÀN PHÍM"

Thượng tướng Võ Trọng Việt mấy ngày nay bị bọn "anh hùng bàn phím" "ném đá" vì phát âm tiếng Anh không đúng trước Nghị trường Quốc gia. Chúng đem chuyện phát âm "gu gờ", "phê tê bốc" phát tán và cười nhạo để thỏa mãn việc bôi xấu được một cán bộ cao cấp của Nhà nước, một chỉ huy cấp cao của lực Lượng vũ trang nhân dân. Một Anh hùng lực lượng vũ trang, một anh hùng thật bị đám "anh hùng dởm", "anh hùng bàn phím" lao vào cắn xé như một bầy thú hoang trên mạng Internet.
Cười cười cợt, chia sẻ, châm biếm một người mà có lẽ chúng cũng chẳng cần tìm hiểu đó là ai? Người đó có đáng tuổi cha chú hay thậm chí ông nội của bọn chúng hay không?
Thượng tướng Võ Trọng Việt sinh năm 1957, ông nhập ngũ khi tròn 18 tuổi. Năm 1980, ông tốt nghiệp Trường Sĩ quan Công an vũ trang (nay là Học viện Biên phòng) được phong quân hàm Thiếu uý và được phân công về phòng Trinh sát Quân khu V nhận nhiệm vụ đi biệt phái chống FULRO ở Đắk Lắk. Những năm 1980, khi đất nước còn đói khổ khi vừa bước ra khỏi những cuộc chiến tranh khốc liệt, trên mảnh đất Tây Nguyên còn đau khổ hơn không chỉ vì nghèo đói mà còn bởi sự quấy phá, hoạt động phỉ của bọn FULRO được sự hà hơi tiếp sức của các thế lực phản Cách mạng, thù địch nước ngoài như Mỹ, tàn quân Khmer Đỏ và Trung Quốc. Khi mà cái lũ ngu muội (thực ra phải gọi là "mất dạy") đang ném đá "gu gờ", "phê tê bốc" đa phần còn chưa sinh ra thì Thiếu úy Võ Trọng Việt đã cầm súng chống bọn phản động tay sai để bảo vệ mảnh đất Cao nguyên hùng vĩ, bảo vệ buôn làng Tây Nguyên khỏi bọn FULRO. Một trong những dấu ấn khác không thể không nhắc đến của ông là bảo tồn và phát triển người Chứt (dân tộc Rục) một trong năm dân tộc thiểu số ít người nhất của Việt Nam, được phát hiện trong rừng sâu; từ chỗ chỉ còn vài chục người nay đã lên hơn 500 người. Ông là một trong những người đã có công giúp cho một dân tộc trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam thoát khỏi bờ vực diệt vong, được phát triển dân số và hưởng các chính sách ưu tiên của Nhà nước.


Vì những chiến công trong chiến đấu, trong công cuộc bảo vệ và xây dựng Tổ quốc, Thượng tướng Võ Trọng Việt được Nhà nước phong danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang. Ông là một vị tướng trong Quân đội đã tuần tự giữ nhiều chức vụ từ chiến sĩ đến Chỉ huy cao cấp trong Quân đội và nay ông đang giữ chức vụ Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội. Thực sự ông là một vị chiến tướng đi qua cả thời chiến lẫn thời bình và để lại trong dòng lịch sử nhiều dấu ấn. Một vị tướng vốn được đào tạo để đánh trận, để đánh địch cho nên chuyện ông không dùng facebook, google cũng chẳng có gì đáng trách. Ông tốt nghiệp trường sĩ quan từ rất sớm, từ những năm 1980 và thời ấy thì tiếng Anh hay tiếng U thì chắc chẳng được quan tâm như bây giờ. Cho nên chuyện tướng Việt phát âm không chuẩn tiếng Anh là chuyện quá đỗi bình thường nhưng lại bị đám "anh hùng bàn phím", "cư dân mạng" đem ra làm trò cười. Thực ra họ nên về hỏi bố mẹ họ, ông bà họ (người mà tầm tuổi như tướng Việt) để phát âm những từ đó thì có lẽ còn đáng buồn cười hơn.
Tướng Việt khi phát biểu trước nghị trường với cương vị là Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội có thể ông không nắm vững những khái niệm về Công nghệ thông tin nhưng ông đang phải thay mặt một Ủy ban của Quốc hội trình bày quan điểm. Trong Ủy ban đó có rất nhiều thành viên và nhiều chuyên gia giúp việc được tham vấn là những chuyên gia hàng đầu về những lĩnh vực công nghệ. Bài phát biểu của ông là tổng hợp ý kiến chung của Ủy ban chứ không phải là một cá nhân. Với cương vị là người đứng đầu ông mới đủ tư cách đọc trước nghị trường của Cơ quan Lập hiến và lập pháp về việc thông qua Luật an ninh mạng. Nhiều kẻ khi nghe "dịch chuyển đám mây điện toán ảo" thì liên cười nhạo mà không hề biết khái niệm "điện toán đám mây" là gì. Điện toán đám mây (cloud computing), còn gọi là điện toán máy chủ ảo, là mô hình điện toán sử dụng các công nghệ máy tính và phát triển dựa vào mạng Internet. Thuật ngữ "đám mây" ở đây là lối nói ẩn dụ chỉ mạng Internet, dựa vào cách được bố trí của nó trong sơ đồ mạng máy tính và như một liên tưởng về độ phức tạp của các cơ sở hạ tầng chứa trong nó. Khái niệm "dịch chuyển" ở đây được hiểu như cách nói buộc các nhà cung cấp dịch vụ trên mạng internet phải đặt máy chủ ở Việt Nam (việc mà hơn 18 nước bao gồm Hoa Kỳ, Đức, Úc... đã làm).
Người Việt Nam có nhiều câu tục ngữ như một chuẩn mực đạo đức truyền thống của dân tộc "Kính già già để tuổi cho", "Kính lão đắc thọ", "kính trên nhường dưới",... Việc xúc phạm người lớn bị xem là "phạm thượng", không thể chấp nhận được theo luân thường, đạo lý ở Việt Nam. Huống gì đây là một vị chiến tướng, một vị Anh hùng. Có lẽ nhiều cái đầu quá ngu muội để hiểu những lý lẽ đạo đức ấy nên chúng cũng không băn khoăn khi "ném đá" vị tướng của Quân đội. Chúng là những kẻ đáng thương hơn là đáng trách, chắc bố mẹ, ông bà của chúng biết chắc buồn lắm đây.
Riêng cá nhân tôi, rất xúc động khi tìm hiểu về tiểu sử của tướng Việt. Tôi hàm ơn người lính đã cầm súng bảo vệ Tây Nguyên để cho gần chục năm sau tôi được sinh ra trong yên bình trên mảnh đất Tây Nguyên và tôi sẵn sàng cầm súng bảo vệ mảnh đất Cao nguyên thân yêu này, noi theo gương vị chiến tướng bằng "trái tim ấm và cái đầu lạnh".

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

PHÂN BIỆT VÙNG MIỀN, DÂN TỘC – BIỂU HIỆN CỦA CHỦ NGHĨA CÁ NHÂN, CỤC BỘ; NGUY CƠ GÂY MẤT ĐOÀN KẾT DÂN TỘC, HIỂM HỌA ĐỐI VỚI NỀN AN NINH QUỐC GIA.

Đừng mộng đòi đi nước ngoài định cư nữa, Việt kiều Mỹ đang muốn về Việt Nam vì 4 lý do

LÊ MINH ĐẢO - XUÂN LỘC VÀ SỰ THẬT

Những sự thật về Bắc Triều Tiên và chế độ “độc tài” của gia đình họ Kim.

VÀI NÉT VỀ VIÊN TƯỚNG NGỤY 3 SAO NGUYỄN HỮU CÓ

ĐẠI TÁ TÌNH BÁO CÓ MỘT KHÔNG HAI

"Sự lừa dối hào nhoáng: John Paul Vann và nước Mỹ ở Việt Nam"

SĨ QUAN CAO CẤP NHẤT CỦA SÀI GÒN BỊ BẮT SỐNG TẠI MẶT TRẬN

"NGƯỜI ĐÀNG HOÀNG AI LẠI LÀM CÔNG AN"

NGÔ QUANG TRƯỞNG VÀ NHỮNG TRÒ LỐ