Những sự thật về Bắc Triều Tiên và chế độ “độc tài” của gia đình họ Kim.

Nhân sự kiện chuyến thăm chính thức của Chủ tịch Kim Jong-Un đến Việt Nam, hãy cùng chúng tôi nhìn nhận lại những sự thật tại Triều Tiên. Đây không phải là những lời tô vẽ hay những sự việc bị bóp méo bởi truyền thông của các nước Phương Tây. Đây đơn giản chỉ là sự thật tại đất nước Triều Tiên xinh đẹp, gần gũi.
Thủ đô Bình Nhưỡng, Triều Tiên.
1. Triều Tiên là đất nước không có bất cứ loại thuế nào. Và đất nước này đã có hơn 70 năm Công nghiệp hóa hạng nặng (sắt & thép) nhờ vậy Triều Tiên xuất xưởng được nhiều mẫu ôtô thương hiệu bản xứ từ nhiều năm nay. Một trong những công ty sản xuất ôtô nổi tiếng nhất của Triều Tiên là Pyeonghwa Motors. Trong tiếng Hàn Quốc, Pyeonghwa có nghĩa là hòa bình. Mẫu xe Zunma trong hình của Pyeonghwa có nét thiết kế giống chiếc Mercedes E320 đời 1997 và đèn pha của Ford Scorpio đời 2004.

Ông Kim Jong Un từng đến thăm nhà máy smartphone đầu tiên tại nước này.





Ngoài xe hơi, người Triều Tiên còn tự sản xuất được smartphone. Năm 2016, CIA ước tính có khoảng hơn 3 triệu thuê bao di động tại Triều Tiên. Trong hình là mẫu smartphone Pyongyang Touch ra mắt năm 2014. Dù không có thông tin cụ thể về chiếc điện thoại này, một website tại Nhật Bản là Choson Sinbo cho biết đây là chiếc điện thoại phổ biến với giới trẻ Triều Tiên. Pyongyang Touch được cho là sử dụng một phiên bản khác của hệ điều hành Android được “Triều Tiên hóa”.
2. Không có tội phạm có tổ chức, rất ít tội phạm hình sự và các hành động phá hoại (như biểu tình “ôn hòa” ở nước nào đó chẳng hạn).
3. Đất nước hoàn toàn không có ma túy. Ngoại trừ rượu và thuốc lá (món này dùng khá nhiều, cũng như ta và Nga, hic), không ai biết ma túy là cái gì.
A view of the completed Mirae Scientists Street, in this undated photo released October 21, 2015. REUTERS/KCNA

Đài Tưởng niệm cố lãnh tụ Kim Nhật Thành và cố lãnh đạo Kim Jong-il trên đồi Mansu.


4. Công nhân là chủ sở hữu các nhà máy xí nghiệp, nông trang, được quyền tham gia mọi quyết định của tập thể sản xuất.
5. Các kỳ nghỉ của người lao động được đài thọ hoàn toàn bằng tiền của nhà nước, được nghỉ dưỡng chăm sóc sức khỏe ở các spa, khách sạn và các nhà nghỉ dành cho tất cả người lao động.
6. Một xã hội giữ được truyền thống văn hóa dân tộc, không bị ảnh hưởng xâm thực bởi các giá trị tư tưởng văn hóa lai căng tây âu. Hoàn toàn không có gái mại dâm và phim ảnh khiêu dâm. Một xã hội đạo đức với các giá trị văn hóa truyền thống được chú trọng, trong đó quyền riêng tư của con người được coi là quyền thiêng liêng, bất khả xâm phạm (theo thuyết Juche, chủ thể).
Mùa đông tại Triều Tiên

Người đi bộ đi ngang qua các bức tượng của cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Il Sung (Kim Nhật Thành) và Kim Jong Il tại thành phố biên giới Sinuiju.
7. Nhà ở được nhà nước đảm bảo cho tất cả mọi người, hoàn toàn miễn phí. Hoàn toàn không có người lang thang và vô gia cư như ở các nước cường quốc tư bản. Không có khu ổ chuột, không có ai phải sống dưới gầm cầu, vỉa hè, không có chênh lệch giàu nghèo lớn.
8. Tự do tôn giáo được đảm bảo bằng pháp luật, được phép xây dựng các công trình tôn giáo và tổ chức các nghi lễ tôn giáo. Tuy nhiên, tôn giáo phải tôn trọng độc lập chủ quyền quốc gia, không được phép liên hệ với nước ngoài. Ví dụ: Kitô giáo của Triều Tiên hoàn toàn độc lập, không phụ thuộc vào Vatican.
9. Nền Y tế công lập đủ khả năng đảm bảo chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng. Y tế dự phòng sử dụng 60%, y học cổ truyền và 40% Tây y. Triều Tiên có 215.700 bác sĩ, tức 8,8 bác sĩ/1000 dân, 15% GDP dành cho Y tế. Cứ 130 gia đình lại có 01 bác sĩ chuyên trách, hàng ngày trực phòng khám và tư vấn vào buổi sáng, buổi chiều đến thăm khám tại các hộ gia đình.
Hai cô gái xinh đẹp trên một phương tiện công cộng ở Bình Nhưỡng.

Gương mặt một nữ cảnh sát giao thông trên đường phố ở Bình Nhưỡng.


Một góc nhìn khác về thủ đô Bình Nhưỡng nhìn từ trên cao trong ánh hoàng hôn.

10. Triều Tiên là quốc gia có nền khoa học, thể thao và nghệ thuật phát triển, phục vụ các nhu cầu cơ bản của đất nước và con người, con người là trọng tâm ưu tiên trong chiến lược phát triển. Mọi hoạt động thể thao, nghệ thuật đều miễn phí, các sân vận động, trung tâm văn hóa, bảo tàng, rạp hát, rạp chiếu phim và thư viện đều không bán vé.
11. Nhà nước đảm bảo cung cấp lương thực cho tất cả các công dân, dù là người lao động hay không, mỗi người 0,45 kg gạo/ngày, cung cấp cả thực phẩm cơ bản như trứng và đậu hũ, mỗi người đàn ông trưởng thành còn được cung cấp 7 lít bia/tháng.
12. Nền tảng Cách mạng của Triều Tiên được xây dựng dựa trên “Liên minh thống nhất toàn xã hội”, với vai trò lãnh đạo của Giai cấp Công nhân. Triều Tiên đặc biệt quan tâm Cách mạng tư tưởng, từ đó xây dựng đất nước thành một khối thống nhất.
Đường phố rộng và thông thoáng.
Cánh đồng lúa chín vàng của hợp tác xã Chongsan gần Bình Nhưỡng.
Sân vận động hoành tráng.
Nhà ga tàu điện ngầm dưới lòng đất nhộn nhịp người đi lại.
13. Người lao động làm việc 8 giờ/ngày từ thứ hai đến thứ năm. Thứ sáu tham gia trên cơ sở tình nguyện các hoạt động lao động Cộng sản. Nghỉ ngơi thứ bảy và chủ nhật (không tăng ca, không làm thêm). Với 32 giờ làm việc/tuần, Triều Tiên là quốc gia có số giờ làm việc quy định ít nhất thế giới. Những ngày nghỉ, lễ tết đều được hưởng nguyên lương. Nghỉ ốm, điều dưỡng, chữa bệnh vẫn được hưởng 100% tiền lương.
14. Việc làm được nhà nước đảm bảo, không có ai thất nghiệp. Mỗi người đều có quyền lựa chọn công việc theo nguyện vọng nếu đáp ứng được các yêu cầu, nếu không thì vẫn được sắp xếp công việc khác. Nông dân (công nhân nông nghiệp) và thợ mỏ được hưởng lương cao nhất, tham gia quân đội là nghĩa vụ bắt buộc nhưng được coi là tầng lớp vinh dự nhất trong xã hội.
15. Không có khái niệm sở hữu tư nhân về tư liệu sản xuất. Nền kinh tế của đất nước hoàn toàn thuộc sở hữu toàn dân theo đường lối kinh tế của Chủ nghĩa xã hội. Lợi nhuận từ sản xuất một phần được trả lương cho người lao động, còn lại nộp toàn bộ vào ngân sách quốc gia. Lịch sử Triều Tiên chưa bao giờ xảy ra khủng hoảng kinh tế và cũng chả biết khủng hoảng là gì…
16. Nền giáo dục hoàn toàn công lập, miễn phí từ Nhà trẻ cho tới trên Đại học cũng như giáo dục thường xuyên, với chất lượng cao. 100% trẻ em đến trường học. Tỷ lệ dân số biết đọc biết viết là 99,9%, cao nhất thế giới cùng Cuba.
17. Đặc biệt, tháng 12/2012, Triều Tiên đã phóng thành công tên lửa mang vệ tinh do nước này tự chế tạo nên vũ trụ, trở thành một trong số ít các quốc gia làm chủ được công nghệ vũ trụ. Tại châu Á thời điểm năm 2015, ngoài Triều Tiên thì chỉ có Ấn Độ và Trung Quốc đạt được thành tựu này, trong khi cả Nhật Bản và Hàn Quốc đều không thực hiện được.



















Kim Nhật Thành nói về giáo dục:

“Nguyên tắc cơ bản nhất của giáo dục xã hội chủ nghĩa là ở kết quả của quá trình giáo dục, học sinh và sinh viên phải trở thành những người Cách mạng, với lý tưởng Cộng sản và khả năng hành động.
Để làm được điều đó, giáo dục phải dạy cho họ những lý tưởng của Chủ nghĩa cộng sản, kiến thức khoa học của thế giới và đất nước. Cuối cùng, giáo dục phải giúp học sinh sinh viên phát triển trở thành những con người thực thụ”.
Nói thêm:
Năm 1953 Triều Tiên chỉ là một đống đổ nát sau chiến tranh, cơ sở hạ tầng bị phá hủy, nhà máy, công trường bị tàn phá nặng nề do bom đạn, binh lính và dân thường thương vong nghiêm trọng nên thiếu sức lao động.
10 năm sau khi chiến tranh Triều Tiên kết thúc, tốc độ tăng trưởng trung bình của kinh tế Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên lên tới 25%/năm. Cuối thập kỷ 1960, toàn bộ nông thôn Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên có đường điện. Cuối thập kỷ 1970, Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên tự túc được trong sản xuất lương thực.
Năm 1979 Triều Tiên được coi là một quốc gia chuẩn hiện đại hóa. Sự phát triển vượt bậc về kinh tế khiến GDP bình quân theo đầu người, tuổi thọ, tỉ lệ người biết chữ của Triều Tiên tăng lên nhanh chóng. Chế độ phúc lợi xã hội của Triều Tiên thời kỳ đó cũng khá cao, năm 1979 đã thực hiện toàn diện chế độ giáo dục miễn phí và y tế công cộng miễn phí, cung cấp toàn đồ dùng cần thiết là áo khoác, áo may ô và giày cho đối tượng từ trẻ em mầm non, học sinh tiểu học đến sinh viên đại học. Việc phân bố nguồn của cải xã hội ở Triều Tiên khá đồng đều.
Đầu thập kỷ 1980, 70% diện tích đất canh tác của quốc gia này được tưới tiêu, 95% hoạt động gieo cấy và 70% hoạt động thu hoạch được cơ khí hóa. Năm 1984, lần đầu tiên tổng sản lượng lương thực của Triều Tiên đạt 10 triệu tấn, đáp ứng được nhu cầu lương thực trong nước và xuất khẩu một phần. Kinh tế công nghiệp của cũng phát triển với tốc độ rất nhanh.
Năm 2004 nông nghiệp Bắc Triều Tiên đạt khoảng 4,25 tấn lương thực, khai thác mỏ tăng 21,3%, thủy điện tăng 17%. Năm 2005, sản lượng nông nghiệp đạt khoảng 4,8 triệu tấn lương thực, năm 2006 là 4 triệu tấn, năm 2015 là 5,4 triệu tấn.
Đại sứ Việt Nam tại Triều Tiên, ông Lê Quảng Ba nói về đời sống xã hội bên trong một đất nước Triều Tiên bị cấm vận, khép kín:
“Đúng là nếu chỉ đọc báo chí bên ngoài thì tưởng như Triều Tiên rất đói khổ, kiệt quệ. Song nhiều đoàn của Việt Nam và các nước khác sau khi thăm Triều Tiên về đều kinh ngạc: Không ngờ Triều Tiên lại phát triển đến như vậy… Về công nghệ cao, Triều Tiên có nhiều thành tựu mà ta phải ngưỡng mộ. Tiềm lực của người Triều Tiên chính là sức mạnh tinh thần và văn hóa, từ đó dẫn đến tiềm lực quốc phòng của họ… Tôi nghĩ ở đây có vấn đề về thông tin. Chẳng hạn như có 100 thông tin, hình ảnh đăng tải trên thế giới về Triều Tiên thì có đến 80% là từ báo chí phương Tây, hay các nước mà Triều Tiên gọi là thù địch, tức chỉ nói xấu, hay không có thì dựng ra là có. Bản thân Triều Tiên cũng ít đưa hình ảnh của mình ra ngoài, nên dễ dẫn đến bị nhìn nhận sai lệch. Riêng tôi thấy rằng cần bình tĩnh xem xét và đặt lại câu hỏi: “Bao giờ ta có thể làm được như họ?” Trước khi đến, nhiều người cứ nghĩ Triều Tiên là quốc gia vô cùng khốn khổ, người dân thì hiếu chiến, nhưng đó là bởi họ chưa trực tiếp tham quan Triều Tiên. “Trăm nghe không bằng một thấy”, nếu tiếp nhận thông tin qua nguồn gián tiếp, sự sai lệch sẽ rất nhiều”.
BBT Báo Tinh Hoa

Nhận xét

  1. Chủ nghĩa tư bản luôn coi mình là ưu việt, luôn xem mình là cái vĩnh viễn, không thể có xã hội khác tốt đẹp hơn. Nó coi các nước xã hội chủ nghĩa là cái mầm hoạ đe doạ sự tồn tại của nó, ra sức bôi bẩn, kìm kẹp những đất nước này. Nó muốn chứng minh cho nhân dân lao động đang chịu bất công thấy rằng không có cnxh nào có thể thành công.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Những kẻ cuồng tín thường khen tư bản đến tột cùng mà không biết tư bản phải gắn liền với giá trị thặng dư, không bóc lột thì sẽ đi ăn cướp (Putin).

      Xóa
  2. Trả lời
    1. Những kẻ chuyên đi tàn phá các quốc gia khác như các cường quốc tư bản thì không có tư cách lên lớp về dân chủ, cũng chẳng có quyền dạy người ta sống thế nào cho tự do.

      Xóa
  3. giải thích thế nào về việc luôn có những người muốn đào tẩu khỏi bắc triều tiền ?

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Đừng mộng đòi đi nước ngoài định cư nữa, Việt kiều Mỹ đang muốn về Việt Nam vì 4 lý do

PHÂN BIỆT VÙNG MIỀN, DÂN TỘC – BIỂU HIỆN CỦA CHỦ NGHĨA CÁ NHÂN, CỤC BỘ; NGUY CƠ GÂY MẤT ĐOÀN KẾT DÂN TỘC, HIỂM HỌA ĐỐI VỚI NỀN AN NINH QUỐC GIA.

LÊ MINH ĐẢO - XUÂN LỘC VÀ SỰ THẬT

VÀI NÉT VỀ VIÊN TƯỚNG NGỤY 3 SAO NGUYỄN HỮU CÓ

ĐẠI TÁ TÌNH BÁO CÓ MỘT KHÔNG HAI

"Sự lừa dối hào nhoáng: John Paul Vann và nước Mỹ ở Việt Nam"

SĨ QUAN CAO CẤP NHẤT CỦA SÀI GÒN BỊ BẮT SỐNG TẠI MẶT TRẬN

"NGƯỜI ĐÀNG HOÀNG AI LẠI LÀM CÔNG AN"

NGÔ QUANG TRƯỞNG VÀ NHỮNG TRÒ LỐ