NGÔ QUANG TRƯỞNG VÀ NHỮNG TRÒ LỐ

Ngô Quang Trưởng là lính gốc nhảy dù tốt nghiệp sĩ quan trừ bị Thủ Đức. Theo quy chế thăng cấp tướng của ngụy quân Sài Gòn thì sĩ quan tốt nghiệp trừ bị Thủ Đức phải được đào tạo qua cấp bậc học cao hơn. Võ bị quốc gia Đà Lạt mới là nguồn sĩ quan hiện dịch, nguồn tướng lĩnh của ngụy quân, tại võ bị quốc gia Đà Lạt các khóa sinh học qua 48 môn nên sau này lên tướng sẽ có cây gậy chỉ huy cấp tướng dài đúng 4 tấc 8. Trưởng là trường hợp đặc cách nhờ vào công trạng và những lần được tuyên dương trước quân đội tất nhiên là không có cây gậy 4 tấc 8. 
Vì là lính nhảy dù nên khi được bổ nhiệm Tư lệnh sư đoàn 1 bộ binh đóng ở Huế (thay Chuẩn tướng Phan Xuân Nhuận sau vụ "biến động miền Trung") ông đã "chơi trội" vào ngày nhậm chức bằng cách nhảy dù xuống Huế. Nhưng không biết do luống cuống hay do gió máy thế nào Trường nhảy xuống ngay giữa sông Hương làm đám đàn em Sư đoàn 1 bộ binh cuống cuồng chạy canô, chèo đò, xuồng... ra vớt Tân Tư lệnh ướt sũng lên bờ đưa về Bộ Tư lệnh sư đoàn thay quần áo làm lễ nhậm chức.
Mùa Xuân năm 1975, trước tình thế vùng Cao nguyên Trung phần đã mất trọn vào tay Giải phóng, Huế và Đà Nẵng bị đe dọa nặng, tình hình trở nên bi thảm hơn khi lần lượt các phòng tuyến phía Bắc Quân đoàn I và Quân khu 1 thuộc lãnh thổ trách nhiệm của Trưởng bị bể. Bộ Tổng tham mưu ngụy lại rút Sư đoàn Dù vốn giao cho Trưởng về để làm lực lượng trừ bị cho Sài Gòn tạo thành khoảng trống không gì bù đắp được. Thêm vào đó tàn quân từ Cao nguyên và từ Quảng Ngãi, Quảng Nam chạy ra làm cho Huế - Đà Nẵng trở nên hỗn loạn thêm. Biết Huế sắp bị quân Giải phóng tràn ngập nhưng khi đáp máy bay từ Tổng hành dinh Quân đoàn I xuống tòa thị chánh thành phố Huế, Trưởng vẫn vỗ ngực thùm thụm tuyên bố Cộng sản muốn tiến vào Huế phải bước qua xác Trưởng và kêu gọi tử thủ thành phố Huế. Rồi nhanh chóng Trưởng tót lên trực thăng bay đi đem theo cả lời hứa của Trưởng. Và đó là lần cuối cùng người ta thấy Trưởng xuất hiện ở Huế.
Khi Trưởng chuồn ra tàu Hải quân ngụy để... chỉ huy tử thủ Đà Nẵng thì trên thực tế Đà Nẵng đã không còn gì để chỉ huy, chẳng ai chỉ huy được ai và chẳng còn lực lượng nào để thực thi mệnh lệnh tử thủ nữa... Quân đoàn I và toàn bộ lãnh thổ Quân khu 1 của Trưởng đã nằm trong tay Quân Giải phóng.
Trưởng biết khi mò về Sài Gòn sẽ bị Thiệu hạch tội, vì Trưởng đã chứng kiến Chuẩn tướng Vũ Văn Giai bị Thiệu tống vào Đề lao Chí Hòa vì tội làm mất Quảng Trị. Cho nên Trưởng cáo bệnh vác mặt rầu rĩ "nhập kho" Tổng y viện Cộng hòa nằm than thở, rồi oán trách Thiệu và Viên đã chơi ép Trưởng. Nhưng thực tế lúc ấy Thiệu đang ngồi trên đống lửa hơi sức đâu mà nghĩ đến việc hạch tội Trưởng vì Thiệu còn phải lo cho tiền của chuyển ra nước ngoài và lo cho chính cái mạng của Thiệu trong cái lúc mà các thế lực phe nhóm chính trị ở Sài Gòn đang muốn đòi thủ cấp Thiệu.
Sau khi chết Trưởng muốn rắc tro cốt của mình ở đèo Hải Vân chắc là để Cộng sản hàng ngày ra vào Huế sẽ phải "bước qua xác Trưởng" 🙄 như lời Trưởng hứa.


Ảnh: Ngô Quang Trưởng đi theo sau Nguyễn Cao Kỳ trên tàu sân bay của Hạm đội 7 Mỹ ngày 29/4/1975.

- Quốc Đạt Thủ Đức -

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

PHÂN BIỆT VÙNG MIỀN, DÂN TỘC – BIỂU HIỆN CỦA CHỦ NGHĨA CÁ NHÂN, CỤC BỘ; NGUY CƠ GÂY MẤT ĐOÀN KẾT DÂN TỘC, HIỂM HỌA ĐỐI VỚI NỀN AN NINH QUỐC GIA.

Đừng mộng đòi đi nước ngoài định cư nữa, Việt kiều Mỹ đang muốn về Việt Nam vì 4 lý do

LÊ MINH ĐẢO - XUÂN LỘC VÀ SỰ THẬT

Những sự thật về Bắc Triều Tiên và chế độ “độc tài” của gia đình họ Kim.

ĐẠI TÁ TÌNH BÁO CÓ MỘT KHÔNG HAI

VÀI NÉT VỀ VIÊN TƯỚNG NGỤY 3 SAO NGUYỄN HỮU CÓ

"Sự lừa dối hào nhoáng: John Paul Vann và nước Mỹ ở Việt Nam"

SĨ QUAN CAO CẤP NHẤT CỦA SÀI GÒN BỊ BẮT SỐNG TẠI MẶT TRẬN

"NGƯỜI ĐÀNG HOÀNG AI LẠI LÀM CÔNG AN"